Thông tin sản phẩm
- Nhiều năm nay, người tiêu dùng đã biết đến khoai lang Tuy Đức.
Xuất xứ của sản phẩm này là từ những năm 2000, Do Hợp tác xã 19/5 xã Đắk Búk So
đã triển khai xây dựng mô hình Khoai lang Nhật từ quy mô vài ngàn m2
đến nay diện tích khoai lang trên toàn huyện đã lên đến trên 2000 ha.
- Do phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nên khoai lang ở Tuy Đức đạt
năng suất cao, mang hương vị đặc trưng riêng: thơm ngon, bùi, ngọt, hàm lượng
tinh bột và dinh dưỡng cao; được người tiêu dùng ưa chuộng, nhiều doanh nghiệp
thu mua để sản xuất ra các mặt hàng như bánh, mứt, kẹo… và xuất khẩu sang các
thị trường Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Đài loan...Khoai lang Tuy
Đức đã có thương hiệu từ năm 2012. Tuy nhiên: Qua rà soát của cơ quan chức năng địa phương, thời gian gần
đây lợi dụng thương hiệu cũng như uy tín của Khoai lang Nhật Tuy Đức, nhiều
thương lái đã thu mua khoai lang ở các địa phương khác trong và ngoài tỉnh vận
chuyển về địa bàn huyện Tuy Đức, rồi “mượn” thương hiệu khoai lang Tuy Ðức để xuất
bán đi nơi khác.
- Ngoài ra, một số đại lý thu mua khoai còn trà trộn khoai lang cao sản với
khoai lang Nhật Bản để bán. Việc làm này không những dần làm ảnh hưởng đến uy
tín sản phẩm khoai lang Tuy Đức, mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế
cho người trồng khoai lang, dẫn đến việc sản xuất khoai lang của huyện có thể bị
giảm sút.
- Nhằm tìm ra giải pháp
khắc phục tình trạng trên cũng như đảm bảo cho người tiêu dùng lựa chọn đúng
sản phẩm Khoai lang Nhật Tuy Đức, Hội nông dân huyện đã phối hợp với Trung tâm
doanh nghiệp Hội nhập và phát triển khai Mô hình truy xuất nguồn gốc Khoai lang
Nhật tại huyện Tuy Đức tỉnh Đăk Nông. Mô hình được triển khai với diện tích 2
ha theo quy trình canh tác hữu cơ được đội ngũ cán bộ Hội nông dân cũng như
Trung tâm và người dân theo dõi nghiêm túc từ khi xuống giống đến lúc thu hoạch.
- Người nông dân được hướng dẫn kỹ thuật canh tác theo quy trình xác thực
chống hàng giả để truy xuất nguồn gốc sản phẩm khoai lang Nhật, nhằm đưa thông
tin minh bạch về sản phẩm khoai lang Tuy Đức đến khách hàng thông qua quy trình
xác thực chống hàng giả. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang dần trở thành xu thế
tất yếu và là yêu cầu bắt buộc, cho phép người tiêu dùng có đầy đủ thông tin
ngược dòng, từ sản phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn
trong chế biến và phân phối.
- Xu hướng hiện nay là sử dụng công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử
để giúp cho việc cập nhật thông tin, quản lý dữ liệu và truy xuất nguồn gốc sản
phẩm Khoai lang được thuận lợi. Với giải pháp này, nhà sản xuất Khoai lang đưa
thông tin lên hệ thống từ những khâu đầu vào của chuỗi sản xuất cho đến khâu
đóng gói sản phẩm. Tất cả thông tin về sản phẩm được lưu trữ vào máy chủ, dễ
dàng truy xuất và người mua có thể xem thông tin về lô hàng Khoai lang trên hệ
thống ngay khi lô hàng chưa rời khỏi nơi sản xuất. Có thể truy xuất nhanh nguồn
gốc sản phẩm qua mã QR (QR code: mã vạch 2 chiều hay mã phản hồi nhanh, mã vạch
ma trận) in trên bao bì sản phẩm bằng cách dùng ứng dụng quét mã trên điện thoại
thông minh, hay các phương tiện truy xuất bằng điện tử. Khi chủ động truy xuất
bằng chính mã vạch trên mỗi sản phẩm thông qua hệ thống thông tin hiện đại, người
tiêu dùng yên tâm mua sắm, còn nhà bán lẻ dễ kiểm soát rủi ro phát sinh khi
theo dõi và xác minh toàn bộ đường đi của Khoai lang Nhật Tuy Đức. Chính vì thế, khoai lang Tuy Đức cần thiết phải lấy lại thương hiệu vốn
có, lập lại trật tự canh tác kỹ thuật cũng như chất lượng của sản phẩm, khẳng định
thương hiệu thông qua Hệ thống Check.net.vn, phần mềm ứng dụng CheckVN và Tem
truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, chống hàng giả, hàng nhái.